Phương Pháp Điều Trị U Nang Buồng Trứng Hiệu Quả

U nang buồng trứng không phải là căn bệnh hiếm gặp và hầu như không đáng bận tâm nếu bạn tìm cách điều trị hiệu quả. Cùng tìm hiểu về các phương pháp điều trị u nang buồng trứng hiệu quả hiện nay mà bạn có thể tham khảo nhé!

Trên thực tế, một số trường hợp u nang buồng trứng thậm chí không cần điều trị, khối u có thể biến mất trong vòng 8-12 tuần. Tuy nhiên, các trường hợp u nang buồng trứng phức tạp cần có sự can thiệp của y tế bằng thuốc điều trị u nang buồng trứng tốt nhất hoặc phẫu thuật nếu cần. Đặc biệt, trước khi đi sâu vào từng phương pháp điều trị u nang buồng trứng hiệu quả, bạn cần biết mình mắc loại u nang buồng trứng nào và các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của phương pháp điều trị.

U nang buồng trứng

Các loại u nang buồng trứng

Có 2 loại u nang buồng trứng:

U nang cơ năng

Sinh ra do quá trình rối loạn kinh nguyệt và sự rụng trứng, trong đó nang noãn và nang hoàng thể là những loại phổ biến nhất. Loại u nang buồng trứng này không cần điều trị và có thể tự biến mất.

U nang thực thể

U nang thực thể sinh ra do quá trình rối loạn nội tiết tố trong cơ thể, trong đó u nang bì, u nang nước và u nang lạc nội mạc buồng trứng là những loại thường gặp nhất. Những u nang này có kích thước từ vài mm đến vài mm. Những khối u nang này thường không biến mất và có thể cần điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật.

Có một vài trường hợp khác khi điều trị u nang buồng trứng phức tạp là cần thiết, trong trường hợp u nang đơn giản có đường kính hơn 1-15 cm và trường hợp phụ nữ mãn kinh hoặc sắp mãn kinh.

U nang bì

Phương pháp điều trị u nang buồng trứng

Việc lựa chọn phương pháp điều trị u nang buồng trứng bệnh lý phụ thuộc vào nhiều yếu tố như tuổi của bệnh nhân, mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng và liệu bệnh nhân có kế hoạch mang thai sau này hay không. Kích thước và vị trí của u nang cũng là những cân nhắc quan trọng để quyết định nên lựa chọn loại thuốc trị u nang buồng trứng là phù hợp nhất với bệnh nhân.

Hiện nay, có 2 phương pháp được áp dụng để điều trị u nang buồng trứng:

Thuốc trị u nang buồng trứng

Có nhiều loại thuốc được sử dụng trong điều trị bệnh lý u nang buồng trứng, tuy nhiên các thuốc thường chỉ giúp cải thiện triệu chứng bệnh.

Thuốc giảm đau: thường sử dụng nhóm NSAIDs để giảm tình trạng đau bụng do u nang buồng trứng gây ra. Bao gồm Ibuprofen, Naproxen, Indomethacin…

Thuốc tránh thai: Giúp ức chế sự phát triển của khối u nang, thường dùng các thuốc như primolut, marvelon…

➡➡➡ Xem chi tiết: https://www.youtube.com/watch?v=ihOsJ-gtWEo

Phẫu thuật

Thường sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi thăm dò và nội soi vùng chậu. Nhưng trước khi tiến hành các thủ thuật này, các bác sĩ thường tiến hành một loạt các xét nghiệm để loại trừ thai ngoài tử cung (tức là thai xảy ra bên ngoài tử cung) và ung thư buồng trứng. Phẫu thuật mổ mở bụng thăm dò được thực hiện để chẩn đoán chính xác hơn trong khi nội soi được chỉ định để loại bỏ u nang hoặc buồng trứng.